Dưới đây là ba lý do phổ biến nhất giải
thích tại sao các chiến lược hay lại hóa dở và cách khắc phục mà không
loại bỏ các chiến lược đó:
Chúng
ta đều từng trải qua cảm giác thất bại khi nhận ra rằng chiến lược sáng
tạo cao giá, phải cố gắng nỗ lực cao để thực hiện rốt cuộc lại chẳng
mang lại kết quả mong muốn.
Bạn biết rõ mô-
típ này: một việc đầy hứa hẹn cuối cùng lại có kết quả nghèo nàn, sau đó
sẽ là giai đoạn phủ nhận, tiếp đến bạn thực hiện thêm một lần nữa để
rồi phải đau đớn thừa nhận rằng chiến lược đó không hiệu quả và cuối
cùng là quá trình chấp nhận chiến lược mà mình làm không hoàn hảo.
Bạn
có thấy điều này quen thuộc? Tôi thấy mô-típ này lặp lại thường xuyên
trong những nhóm lãnh đạo mà tôi cùng làm việc, nhưng tôi cũng nhận ra
một điều khác. Khoảng hai phần ba thời gian, bản thân chiến lược không
có gì sai sót cả.
Vấn đề cốt lõi nằm ở đâu đó.
Dưới
đây là ba lý do phổ biến nhất giải thích tại sao các chiến lược hay lại
hóa dở và cách khắc phục mà không loại bỏ các chiến lược đó:
1. Bạn chọn sai người.
Việc thực hiện một chiến lược mới thường sẽ bao gồm việc thuê hoặc đề
bạt ai đó chuyên thực hiện chiến lược này: một nhân viên thiết kế giỏi
để thiết kế website mới đắt tiền và thu hút và có lẽ là một giám đốc
phát triển kinh doanh để tạo một cú hích sang thị trường châu Á.
Đôi khi chúng ta tìm sai người.
Và
kết quả là chiến lược thất bại hoặc có vẻ là như vậy. Sự thật là có thể
chiến lược không có vấn đề gì. Chỉ là bạn đã tuyển sai người thực hiện
nó. Tuy nhiên, bởi vig việc tuyển dụng là rất khó khăn nên chúng ta
thường loại bỏ chiến lược đó đi thay vì thực hiện lại quá trình tuyển
dụng.
Vì thế, lần tới nếu bạn nhận ra mình đã
đặt sai người vào một vị trí, đừng loại bỏ chiến lược. Thay vào đó, hãy
hít thở thật sâu và tìm đúng người thực hiện nó.
2. Bạn kéo cả cái cây lên để quan sát bộ rễ của nó. Ai
trồng một cái cây nhỏ rồi hàng tuần lại kéo nó lên để xem bộ rễ phát
triển đến đâu? Đó là việc làm ngu ngốc, phải không? Ấy vậy mà tôi thấy
điều này thường xuyên xảy ra với việc thực hiện công việc mang tính
chiến lược. Một chiến lược khá hoàn hảo được thực hiện, nhưng thay vì
chờ đợi kết quả, quá trình khám nghiệm mổ xẻ lại được bắt đầu ngay lập
tức.
Và nếu kết quả trước mắt không nhanh như
trông đợi, chúng ta bắt đầu chỉnh sửa chiến lược- tương tự như việc kéo
cái cây lên rồi lại trồng đi trồng lại nó xuống đất.
Đây
là câu hỏi mà tôi hay đặt ra với các giám đốc ở giai đoạn lên kế hoạch
chiến lược: Bạn muốn chiến lược này thất bại trong sáu tháng hay thành
công trong 12 tháng? Câu hỏi nghe có vẻ ngu ngốc nhưng nếu câu trả lời
là nếu bạn muốn thành công sau 12 tháng thì tùy bạn quyết định có nên
kiên nhẫn và chờ đợi đủ lâu cho đến khi nó đơm hoa kết trái.
3. Bạn đã không thực hiện đúng.
Hẳn bạn chưa quên vấp váp về việc định giá gần đây của Netflix? Một số
chuyên gia phân tích đã tính toán rằng công ty này đã mất đi đến 30% thu
nhập định kỳ do cố gắng tham lam áp dụng kế hoạch tách đôi thuê bao
thuê đĩa DVD và thuê bao tải dữ liệu trực tuyến.
Thực
tế là, tách rời việc kinh doanh cho thuê đĩa DVD khỏi thị trường tải
trực tuyến có rất nhiều ý nghĩa. Về mặt chiến lược, Netflix sẽ phải tìm
ra một cách mới để thực hiện điều này nếu mục đích của họ là duy trì sự
cạnh tranh tại cả hai thị trường.
Vấn đề không
phải là do chiến lược. Vấn đề là nằm ở những chiến thuật lủng củng mà
công ty này sử dụng. Do vậy, nếu chiến lược của bạn không đưa lại kết
quả mong muốn, hãy tự hỏi mình: liệu thực sự chiến lược này có vấn đề
hay cách thức thực hiện có vấn đề. Nếu nguyên nhân do cách thức thực
hiện, hãy thực hiện những thay đổi cần thiết và thử lại lần nữa.
(Dịch từ Inc)
Đăng nhận xét