Là một trong những cửa hàng bán lẻ nhanh
nhạy và thành công nhất, Costco đã làm gì để có được thành công này?
Dưới đây là một số bài học khởi nghiệp từ một trong những nhà bán lẻ vĩ đại nhất.
Costco,
cửa hàng giảm giá nổi tiếng nhất bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 1983.
Đến năm 2004, Costco đã trở thành nhà bán lẻ lớn thứ 5 tại Mỹ và thứ 11
trên toàn thế giới. Doanh số bán hàng trực tiếp tại cửa hàng và qua mạng
không ngừng tăng trưởng, trang Costco.com đã đạt mốc 1 tỷ đô la doanh
thu hàng năm và đến năm 2007, mỗi địa điểm trung bình thu về 130 triệu
đô la doanh số bán hàng mỗi năm. Cửa hàng cũng nổi tiếng vì có những
khách hàng trung thành và nhân viên hạnh phúc. Costco cũng có cách tiếp
cận khá kỳ lạ là yêu cầu khách hàng trả tiền để có được đặc quyền mua
hàng hóa.
Là một trong những cửa hàng bán lẻ
nhanh nhạy và thành công nhất ngoài Walmart, Costco đã làm gì để có được
thành công này? Sau đây là những gì người sáng lập Jim Sinegal nói về
cách hoạt động của ông: "Costco có thể chào bán những hàng hóa có mức
giá thấp và chất lượng tốt hơn bằng cách loại bỏ gần như tất cả những
món đồ vô giá trị và các chi phí vốn liên quan tới các nhà bán buôn và
bán lẻ truyền thống bao gồm cả nhân viên bán hàng, các tòa nhà được ưa
thích, việc giao hàng, thanh toán và các khoản phải thu. Chúng tôi vận
hành theo một chế độ chặt chẽ với chi phí cực thấp để tạo thu nhập tối
đa cho các thành viên của mình”. Nhưng đó mới chỉ là phần nổi của tảng
băng chìm thôi.
Dưới đây là 8 chìa khóa khác dẫn đến thành công của Costco:
1. Ưu tiên khách hàng.
Điều này có vẻ hiển nhiên, nhưng bạn hãy xem suất hot dog trị giá 1,5
đô la của Costco. Sau 15 năm, mức giá này vẫn không hề thay đổi. Để giữ
chi phí và mức giá thấp, Costco đã xây dựng riêng nhà máy chế biến thịt
và bánh. Về cơ bản, Costco đã hoàn toàn thay đổi cách kinh doanh của họ
với một loại sản phẩm. Và hầu hết khách hàng đều không nhận ra mức giá
thấp đã tăng lên. Quyết định đó là nhằm làm những điều đúng đắn cho
khách hàng chứ không phải là gây ấn tượng hay giữ chân họ. Việc chú
trọng vào khách hàng đã trở thành hoạt động xương sống của cửa hàng.
2. Loại bỏ những hàng hóa không có giá trị.
Các kho hàng Costco đều có sàn bê tông cứng và các khoang giống nhau để
giữ hàng hóa. Giá để hàng thường đơn giản và bằng thép và bạn thường
phải kéo hàng hóa của mình ra khỏi các khoang hàng ban đầu. Nhưng khi
bạn có thể có được những sản phẩm hàng đầu và thịt với mức giá rẻ hơn
các cửa hàng thực phẩm khác thì địa điểm không quan trọng.
3. Mang xe tải của bạn đến.
Bạn có thể thuê chở một cái khoang tắm trị giá hàng ngàn đô la ở một
cửa hàng khác với mức giá 700-800 đô la, nhưng tốt hơn là bạn nên xem
xét tự chở hàng bằng xe tải của mình. Thấy rõ những trở ngại của việc
bán những hàng hóa cồng kềnh, Costco để khách hàng dùng các xe đẩy sàn
phẳng để xếp và dỡ đồ cồng kềnh. Tuy nhiên, các trung tâm thương mại
Costco và trang web Costco.com cũng có dịch vụ vận chuyển hàng đối với
những đơn hàng có giá trị cao.
4. Chào bán những thứ tốt nhất.
Khi bạn đang tiết kiệm tiền để mua các chai sâm banh hiệu Dom Perignon
hay đuôi tôm hùm và sò điệp bọc thịt xông khói thì nên dừng tìm kiếm
hàng giá rẻ. Với việc lựa chọn cung cấp các hàng hóa xa xỉ giá rẻ,
Costco đã tạo được dấu ấn thực sự trong làng bán lẻ.
Jim Sinegal- người đồng sáng lập nên Costco
5. Nhãn hàng riêng.
Hợp tác với nhãn hàng Kirkland là một trong những quyết định thông
minh nhất của họ. Đó là vì các sản phẩm Kirkland thường tốt hơn các nhãn
hàng nổi tiếng khác mà giá lại rẻ hơn nhiều. Mua hàng với khối lượng
lớn nên Costco có các thương vụ đặc biệt với Kirkland.
6. Thưởng cho nhân viên.
Costco cung cấp những lợi ích đặc biệt bao gồm chế độ y tế cho vợ/chồng
và những người phụ thuộc, khám răng và mắt định kỳ và quỹ lương hưu.
Những ưu đãi khác là các gói bảo hiểm tai nạn và chế độ bảo hiểm chăm
sóc sức khỏe dài hạn được áp dụng với những nhân viên làm việc hơn 10
năm tại công ty. Costco cũng cam kết sẽ thúc đẩy sự thăng tiến từ bên
trong đội ngũ. Hầu hết những người quản lý của Costco đều đi lên từ
những vị trí thấp nhất.
7. Đánh giá các nhà cung cấp.
Không giống như các nhà bán lẻ khác, Costco phối hợp chặt chẽ với các
nhà cung cấp để giúp họ tìm ra những cách điều hành việc kinh doanh của
họ tốt hơn. Công ty làm việc với nhiều nhà cung cấp và chỉ sử dụng nguồn
sản phẩm và thịt sạch. Tạp chí Costco Connection được chuyển cho các
thành viên quản trị có rất nhiều bài viết ghi nhận các nhà cung cấp tốt,
những cách kinh doanh khôn ngoan và sản phẩm của họ.
8. Bám sát những nguyên tắc cơ bản.
Triết lý và giá trị của Costco không hề thay đổi kể từ ngày đầu thành
lập bất chấp sự tăng trưởng vượt bậc của họ trong suốt những thập kỷ vừa
qua.
(Dịch từ Entrepreneur)
Đăng nhận xét