Đôi lúc đường tới đỉnh cao cũng gập ghềnh ổ
voi ổ gà. Và không ai biết rõ điều này hơn người đồng sáng lập nên
Facebook -Mark Zuckerberg.
Trong
lần xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên kể từ khi ngày phát hành
cổ phiếu công ty ra công chúng hồi mùa hè năm nay, tuần này Zuckerberg
đã trả lời phỏng vấn với người dẫn chương trình Michael Arrington tại
hội nghị TechCrunch's Disrupt tổ chức tại San Francisco. Trong số nhiều
chủ đề được nói tới, các nhà lãnh đạo giới công nghệ đã thẳng thắn đề
cập tới việc mua lại Instagram của công ty, lý do tại sao công ty không
sản xuất điện thoại Facebook và anh vẫn tạo ra các bộ mã nhưng lại tuyên
bố “mọi thứ tôi làm đã bị phá vỡ”.
Zuckerberg
cũng nói nhiều về một số thành công và thất bại của Facebook trong những
năm qua. Dưới đây là ba trong số những ý kiến của anh mà các doanh nhân
nên để tâm khi mở doanh nghiệp riêng của mình:
1. Luôn đồng hành với khách hàng.
Khi
ra mắt năm 2004, Facebook được thiết kế để sử dụng cho các máy tính
truyền thống. Trong hơn tám năm kể từ ngày đó, thị trường thiết bị di
động đã bùng nổ. Zuckerberg đã nói rằng những người sử dụng các thiết bị
di động hiện nay có vẻ thích truy cập trang Facebook hàng ngày hơn là
những người dùng máy tính để bàn.
Mặc dù nhiều
người cho rằng công ty Facebook hơi chậm trong việc phát triển sản phẩm
di động nhưng Zuckerberg cho rằng đó là trọng tâm chính của công ty hiện
nay. Anh cho biết "Chúng tôi đã chuyển đổi , và hiện giờ là một công
ty điện thoại di động ".
2. Nhận ra những thiếu sót và biết lúc nào cần giải quyết.
Với
trọng tâm hàng đầu là thiết bị di động, từ hai năm trước Facebook đã
đặt ra hai năm để tạo ra một cơ cấu nội bộ có tên gọi là "Faceweb”, một
cơ sở hạ tầng để phát triển HTML5 dành cho website phiên bản dùng trên
thiết bị di động của công ty này. HTML5 là phiên bản mới nhất của chương
trình mã HTML được thiết kế ra để tải chính xác nội dung các trang web
và nó tương thích với tất cả các loại thiết bị của người dùng.
Zuckerberg
cho biết hàng ngày có nhiều người sử dụng phiên bản Facebook dùng trên
điện thoại di động hơn là các ứng dụng iOS hay Android cộng lại. "Web
phiên bản dùng cho thiết bị di động là một điều vĩ đại đối với chúng
tôi”, anh cho hay.
Nhưng sau nhiều tháng xây
dựng và thử nghiệm HTML5, Facebook phát hiện ra rằng chương trình này
“không đạt được chất lượng mà chúng tôi mong muốn”, Zuckerberg cho biết.
Vì đã đặt cược hoàn toàn vào HTML5, những người phát triển Facebook lại
phải bắt đầu lại từ đầu, lần này là HTML nguyên bản.
"Chúng
tôi đã đốt hết sức trong hai năm", Zuckerberg cho biết. "Đây thật sự là
một kinh nghiệm thương đau. Tôi nghĩ có lẽ chúng tôi sẽ nhìn lại và có
thể nói đây là một trong những sai lầm lớn nhất nếu không nói là sai lầm
chiến lược lớn nhất mà chúng tôi từng vấp phải. Nhưng giờ đây chúng tôi
đã vượt qua được”.
3. Tìm sự cân bằng giữa sứ mệnh và lợi nhuận.
Hồi
đầu năm nay, trong hồ sơ trình lên Ủy ban chứng khoán và Hối đoái về
việc phát hành cổ phiếu ra công chúng của công ty Facebook, Zuckerberg
đã tuyên bố "chúng tôi không dựng nên các dịch vụ để kiếm tiền; chúng
tôi kiếm tiền để xây dựng các dịch vụ tốt hơn".
Mặc
dù có một sứ mệnh và gắn chặt với nó là một việc quan trọng, nhưng tuần
này Zuckerberg cũng cho hay việc chú trọng tới kinh doanh cũng không
kém phần quan trọng. Ví dụ để thực hiện nhiệm vụ của mình, bạn phải
tuyển mộ được một đội ngũ giỏi. Để làm được điều đó, có thể bạn sẽ cần
phải dành một số ưu đãi cho những người đó bằng cách xây dựng một công
ty có lợi nhuận cao và tạo ra những sản phẩm và dịch vụ có ích.
Anh
cho biết "Xây dựng một sứ mệnh và xây dựng một doanh nghiệp luôn đi
liền với nhau. Sự thật là điều đầu tiên khiến tôi phấn khích với những
chúng tôi đang làm là đây là một sứ mệnh, nhưng tôi cũng nghĩ ngay từ
đầu rằng chúng tôi đã hiểu rõ rằng chúng tôi cần phải làm tốt hai chức
năng này".
(Dịch từ Entrepreneur)
Đăng nhận xét