Bạn không cần phải là nhà bác học Einstein
thì mới áp dụng được những triết lý thành công này đối với doanh nghiệp
của mình. Nhưng hãy tin chúng tôi đi, làm theo những triết lý này, bạn
sẽ có được những kết quả rất bất ngờ.
Năm 1992, sau một thời gian trăn trở để nghĩ ra được tiêu đề cho cuốn sách mới của mình, Jack Canfield đã nghĩ đến cái tên Chicken Soup for the Soul
(Súp gà cho tâm hồn). Ông nhớ lại cảm xúc lâng lâng khi đó và có cảm
giác chắc chắn rằng tiêu đề của cuốn sách sẽ truyền tải được thông điệp
tình yêu của ông tới trái tim của các độc giả khắp nơi trên thế giới.
Ngay cả đồng tác giả của cuốn sách, Mark Victor Hanson, các đối tác, bạn
bè và gia đình của Canfield cũng rất yêu thích tiêu đề này. Thế nhưng
suốt 14 tháng sau đó, 144 nhà xuất bản vẫn lo ngại và ngờ vực về thành
công của cuốn sách.
Tự
cam kết thực hiện những nguyên tắc đã đề ra trong cuộc sống của mình,
Canfield kiên nhẫn thuyết phục một nhà xuất bản tại Florida rằng cuốn
sách của ông chắc chắn sẽ bán được vài ngàn bản. Ngày nay, Chicken Soup for the Soul đã trở thành thương hiệu quốc tế với hơn 500 triệu cuốn sách đã được bán hết.
"Tôi đã sống theo một nguyên tắc quan trọng từ khi mới 24 tuổi”,
Canfield cho hay. Do ngưỡng mộ W. Clement Stone, một triệu phú tự thân,
một người rất nhân từ và cũng là một tác giả của thập niên 60, Canfield
đã nghiệm ra rằng tự chịu trách nhiệm 100% đối với cuộc đời mình chính
là chìa khóa hạnh phúc và thành công.
"Tôi
không đổ lỗi hay phàn nàn về những vấn đề kiểu như nền kinh tế, chính
phủ, các loại thuế, nhân công, giá gas hoặc các vấn đề bên ngoài mà tôi
không có quyền kiểm soát”, Canfield cho biết. "Thứ duy nhất mà tôi có thể kiểm soát được đó là phản ứng của chính mình đối với những vấn đề đó".
Canfield gọi nguyên tắc này là E+R=O (dịch sang tiếng Việt là S+P=K).
Đây cũng chính là nguyên tắc mà ông và đội ngũ nhân viên của mình đang
áp dụng.
Trước tiên, hãy áp dụng chữ S (viết tắt của từ sự kiện):
Cái gì đang diễn ra xung quanh bạn? Chúng ta đang sống trong một “nền
kinh tế tồi tệ” và cá nhân chúng ta không có quyền kiểm soát nó. "Chính
cách chúng ta phản ứng với sự suy thoái này sẽ tạo ra hệ quả nên đừng
phàn nàn là do suy thoái kinh tế mà chúng ta phải ghánh chịu những hệ
quả xấu”, Canfield cho hay. “Chúng ta phải thay đổi ngay phản ứng của mình đối với những sự kiện như thế để tạo ra những hệ quả tốt hơn".
Tiếp theo, hãy thêm chữ P (phản ứng của bạn)
: Theo nguyên tắc của Canfield, bạn chỉ có thể kiểm soát được ba chữ P
đó là: suy nghĩ của bạn, những hình ảnh mà bạn lưu trong não (hình dung,
lo lắng, sợ hãi và ý nghĩ) và hành vi của bạn (những gì bạn nói và
làm). Hãy thay đổi những hình ảnh đó, nỗi sợ hãi và hành vi của bạn và
các sự kiện sẽ không còn ảnh hưởng đến bản thân bạn và các kết quả của
bạn nữa.
Sau nữa hãy tưởng tượng ra chữ K (viết tắt của từ kết quả):
Hãy hình ảnh hóa những gì bạn muốn nó xảy ra (chứ không phải là những
kết quả tiêu cực mà bạn cho rằng môi trường xung quanh bạn đem lại) và
hành động sao cho phù hợp. Bạn không thể kiểm soát được kết quả nhưng
bạn có thể tác động mạnh mẽ tới nó.
Tuy
nhiên để áp dụng thành công triết lý E+R=O (S+P=K), bạn phải biết được
chính xác mình muốn gì trong cuộc đời này. Canfield tin rằng mọi người
sinh ra đều có một mục đích sống đặc biệt. "Không phải ngẫu nhiên mà một người trở thành nhạc sỹ hay kỹ sư, mà là họ sinh ra để làm những việc đó”, ông chia sẻ. “ Nếu bạn có thể bắt sóng được mục đích của mình thì cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều”.
Nếu bạn đi lạc vào những lĩnh vực trái với mục đích của mình và bạn
không có hiểu biết nhiều về chúng, không cảm thấy say mê, không tạo ra
được những kết quả như mong muốn thì bạn sẽ phải làm việc cật lực, chong
đèn lên giữa đêm khuya để đạt được ước mơ của mình.
"Tôi đã làm việc từ 10 giờ đêm tới tận 1 giờ sáng hôm sau trong suốt một năm viết cuốn sách đầu tiên Chicken Soup for the Soul",
Canfield nhớ lại. Tinh thần sẵn sàng trả giá , hiểu và cam kết gắn với
những ưu tiên của mình là điểm mấu chốt cho những ai mưu cầu thành
công.
Để
luôn ghi nhớ những ưu tiên của mình, Canfield giữ một tập giấy ghi chép
có gắn băng keo tại văn phòng trong đó ghi rõ một trong những chiến
lược hoạt động của ông đó là: Quy tắc 5 điều. "Biết rõ những vấn đề
ưu tiên của mình và xác định 5 bước hành động mạnh mẽ mà bạn muốn thực
hiện để đẩy các sáng kiến của mình tiến lên phía trước” Canfield gợi ý. "Nếu
bạn muốn cưa đổ một cái cây với 1 cái rìu thì bạn phải đốn cái cây đó
năm lần một ngày, không cần biết cái cây đó thuộc loại gỗ gì, cuối cùng
nhất định cái cây đó sẽ phải đổ”, ông giải thích.
Tuy
vậy các chiến lược thành công chỉ có thể giúp bạn tiến xa nếu bạn đang
bế tắc về mặt cảm xúc. Nhiều người chẳng có động thái gì để thực hiện
ước mơ của mình dù đã biết rõ mình cần phải làm gì. Cảm giác bế tắc,
thậm chí tê liệt do sợ hãi hay do những tác động tiêu cực của các sự
kiện trong quá khứ và thậm chí cả những tổn thương trong đời sống là
điều thường thấy ở các doanh nhân. Canfield đã giúp cải thiện đáng kể
cuộc sống của các thính giả và khách hàng của ông sau khi đưa một phương
pháp đầy sức mạnh có tên gọi là Emotional Freedom Techniques (tạm dịch:
các kỹ xảo giải phóng cảm xúc) vào chương trình giảng dạy của mình
khoảng 6 năm trước.
"Chúng tôi đã thực sự giúp mọi người biến đổi cuộc sống và công việc kinh doanh của mình với phương pháp EFT này”, Canfield cho hay.
"Hãy
vượt lên những cản trở, hướng tới những gì tốt đẹp nhất và kiên trì rồi
bạn sẽ thấy cân bằng hơn, trưởng thành hơn, thu nhập nhiều hơn và vui
vẻ hơn!”, Canfield kết luận
Đăng nhận xét