Thuyết phục, đàm phán là kỹ năng quan trọng
dẫn đến sự thành công đặc biệt là trong kinh doanh. Thuyết phục được xem
là nghệ thuật số một mà những người cực kỳ giàu có sở hữu.
Thuyết phục, đàm phán là kỹ năng quan trọng dẫn đến
sự thành công đặc biệt là trong kinh doanh. Thuyết phục được xem là nghệ thuật
số một mà những người cực kỳ giàu có sở hữu. Brian Tracy cho rằng: “ Những người
không thể diễn đạt quan điểm của họ hoặc không thể tiếp thị bản thân một cách
hiệu quả thường gây được rất ít ảnh hưởng và không được đánh giá cao”. Tại Mỹ
đã có một trường mang tên “ Học viện thuyết phục” do Kurt w. Mortensen, đồng thời
cũng là tác giả của “ IQ trong nghệ thuật thuyết phục” sáng lập ra.
Từ kinh nghiệm
thực tiễn và sự tổng kết hàng ngàn các bài giảng về nghệ thuật thuyết phục,
Kurt w. Mortensen đã chỉ ra 10 trở ngại trong thuyết phục. Những trở ngại mang
tính chủ quan và khách quan giới hạn khả
năng thuyết phục thành công của bạn.
Trở
ngại 1: Hiệu ứng Wonbegon
Tác giả đã chỉ ra “Hiệu ứng Wonbegon” là trở ngại đầu
tiên dẫn đến sự thất bại trong thuyết phục. “Hiệu ứng Wonbegon” là thuật ngữ
miêu tả xu hướng là hầu hết mọi người đều nhìn nhận bản thân trên mức trung
bình. Tác giả của cuốn sách Lake Wonbegon Days (Những ngày ở thị trấn Lake
Wonbegon” của mình đã miêu tả một thị trấn nơi “tất cả phụ nữ đều khỏe mạnh, tất
cả đàn ông đều đẹp trai và tất cả trẻ em đều thông minh”. Giống như những người
trong thị trấn nhỏ kia, chúng ta đều mang trong mình xu hướng nhìn nhận bản
thân trên mức trung bình. Một thực tế cho thấy con người thường nhận thấy mình
phải che đậy những khuyết điểm để làm cho mọi thứ tốt hơn thực tế. Nguyên nhân
Hiệu ứng Wonbegon ảnh hưởng tiêu cực đến khá năng thuyết phục lẫn cuộc sống của
chúng ta là vì đôi khi chúng ta tự lừa dối bản thân, không dám đối diện với những
hạn chế của mình. Những nhà thuyết phục giỏi có cái nhìn nghiêm khắc về bản
thân và đánh giá mọi việc một cách thực tế, cả điều tốt lẫn điều xấu.
“ Con linh cẩu không thể ngửi thấy mùi hôi của chính
mình”( Ngạn ngữ Châu Phi)
Trở
ngại 2: Bức tường gạch của sự kháng cự
Đây là trở ngại khách quan thuộc về đối tượng
nhưng để phá được bức tường của sự kháng
cự lại tùy vào khả năng thuyết phục của bạn. Mọi cố gắng thuyết phục của bạn
không được mang tính đe dọa và phải thật tự nhiên. Hãy quên lối phóng đại, tô vẽ
đi. Chiến thuật đó càng thúc đẩy sự kháng cự từ phía đối tượng. Khi mọi người cảm
thấy họ đang phải chịu áp lực, bị ép buộc phải mua hàng hay làm điều gì đó họ
không cần hoặc không muốn, họ sẽ cảm thấy khó chịu. Họ cảm thấy chính bạn là
người “lôi kéo”, “lừa dối”, “quảng bá” hoặc “ép buộc” họ.
Thực tế cho thấy những nhà thuyết phục xuất sắc nuôi
dưỡng giác quan thứ sáu khi đề cập đến khía cạnh “thúc đẩy và lôi kéo” của khả năng thuyết phục. Bạn khuyến khích mà không
lôi kéo, dụ dỗ nhưng không cài bẫy, cảm nhận sau đó dự đoán dựa trên kiến thức,
bản năng, kinh nghiệm và những ám hiệu không lời.
Bởi vậy để phá được bức tường gạch kháng cự bạn phải
rèn luyện, mài sắc giác quan thứ sáu, nắm rõ tâm lý khách hàng, đặt vào hoàn cảnh
đối tượng để đưa ra chiến lược thuyết phục hiệu quả.
Trở
ngại 3: Suy nghĩ giống như một nhân viên
Hầu hết mọi người đều coi bản thân là nhân viên. Con
đường dẫn tới sự thành công thường bị cản trở bởi chúng ta không có khả năng
hoàn toàn chịu trách nhiệm về tình huống hiện tại của mình. Nếu bạn cảm thấy
không hài lòng về khoản thu nhập nhưng lại không làm gì để thay đổi nó thì những
gì chúng ta nhận được là xứng đáng. Sở hữu công việc của chính mình, làm đúng
nhiệm vụ, muốn có những lời khích lệ hay khoản tiền thưởng dựa trên hiệu quả-
những mong muốn này thường đồng nghĩa với thu nhập tăng lên. Các chuyên gia
thuyết phục thường kiếm lợi nhuận dựa trên hoa hồng mà họ kiếm được là chủ yếu.
Vậy hãy bắt đầu cuộc cách mạng trong bạn trước hết là thay đổi trong lối mòn tư
duy giống như một nhân viên.
Trở
ngại thứ 4: Nói quá nhiều
Là một người hướng ngoại,có tài ăn nói, có khả năng
bắt chuyện với bất kỳ ai hoàn toàn là một lợi thế của bạn. Nhưng khi thuyết phục
đối tượng bạn cần hạn chế tốc độ nói của mình. Nếu bạn nói quá nhiều, khách
hàng sẽ cảm thấy bực mình vì họ nhận thấy bạn thích nghe mình nói hơn là lắng
nghe mối quan tâm của người khác. Những nhà thuyết phục giỏi biết lắng nghe nhiều
hơn và đặt câu hỏi khiến khan giả tự thuyết phục mình.
Trở
ngại 5: Thông tin dồn dập
Có rất nhiều người khi thuyết phục khách hàng lại cố gắng nhấn mạnh đến thù lao và các khoản
hoa hồng. Điều đó không sai nhưng vấn đề ở chỗ: Khán giả của bạn sẽ mua vì lý
do của họ và chỉ vì lý do của họ. Họ không quan tâm vì sao bạn thích sản phẩm
hay dịch vụ. Khi bạn muốn hướng sự chú ý vào lợi ích của một sản phẩm hay dịch
vụ nào đó, tốt nhất là hãy trình bày tất cả các đặc điểm hay lợi ích mà khách
hàng tìm kiếm đầu tiên ở sản phẩm của bạn. Hãy để tự khách hàng nói cho bạn biết
họ đang tìm kiếm thứ gì và sau đó tập trung cuộc thảo luận của bạn quanh vấn đề
chủ chốt đó.
Trở
ngại thứ 6: Bị thúc đẩy bởi nỗi tuyệt vọng
Nếu bạn không thoải mái, căng thẳng hay hồi hộp khi
thuyết phục thì khách hàng của bạn cũng không thoải mái. Bạn đừng nên đặt mình
vào trạng thái: “ Tôi phải thực hiện nhiệm vụ mua bán này”, “Tôi phải làm việc
với anh ta hoặc chuyện này sẽ kết thúc”, “Tôi phải đàm phán trong ngày hôm nay
nếu không tôi không thể chi trả các hóa đơn”. Sự tuyệt vọng, sợ hại thường mang
đến kết quả không mấy tốt đẹp khi thuyết phục.
Trở
ngại thứ 7: Nỗi sợ hãi bị phản đối
Trong nhiều tính huống thuyết phục bạn không tránh
khỏi tình huống bị khách hàng phản đối. Chạy trốn khỏi sự phản đối, để nỗi sợ
hãi lấn át và làm tê liệt chúng ta không giải quyết được vấn đề gì. Những nhà
thuyết phục thông minh thường nghĩ về mặt thực tế của tình huống dựa trên lý
trí “ Xét về mặt cá nhân mình không hề bị phê phán, phản đối”. Bạn không nên cảm
thấy kém cỏi, bối rối hay tuyệt vọng chỉ vì quan điểm của một ai đó. Khả năng
phục hồi sau khi đối mặt với sự phản đối ở bất kỳ mức độ nào cũng là điều cần
thiết trong thế giới thuyết phục.
Trở
ngại 8: Thiếu sự chuẩn bị
Để thuyết phục được thành công đòi hỏi bạn phải có sự
chuẩn bị về nhiều mặt: Hiểu biết đầy đủ về sản phẩm và dịch vụ của bạn cả bên
trong và bên ngoài; hiểu khán giả và những nhu cầu, mong muốn của họ; chuẩn bị dụng
cụ thuyết phục giới thiệu cho khán giả lựa chọn và thay thế; biết lựa chọn cách
thuyết trình phù hợp.
Trở
ngại 9: Định kiến và giả định
Đôi khi chúng ta đánh giá khách hàng chỉ dựa trên
vài thông tin ngắn gọn, trông họ ra sao, hay tệ hơn, không có thông tin đẩy đủ
gì hết. Vấn đề ở chỗ, chúng ta nghĩ điều đó trong đầu trước khi cố gắng thuyết
phục khách hàng, và kết thúc sự mau bán, đàm phán bởi chúng ta nghĩ mình không
thể thuyết phục được họ. Đây là một sai lầm đầu tiên trong thuyết phục. Bởi
chúng ta chỉ đánh giá cuốn sách qua trang bìa của nó.
Trở
ngại 10: Nắm bắt những kỹ năng kết thúc là phương thuốc thần kỳ
Việc thuyết phục khán giả về một sản phẩm, dịch vụ
hay một ý tưởng nào đó diễn ra trong toàn bộ quá trình thuyết phục. Các nghiên
cứu chỉ ra rằng việc bạn bắt đầu bài diễn thuyết của mình như thế nào quan trọng
hơn nhiều so với việc bạn kết thúc nó
“Chỉ có một cách duy nhất khiến người khác làm bất cứ
điều gì. Đó là làm cho bản thân họ muốn làm điều đó”.
Để có sự thành công trong đàm phán, thuyết phục đòi
hỏi nhiều yếu tố. Tuy nhiên việc khắc phục những trở ngại trên là thành công đầu
tiên để có cuộc đàm phán, thuyết phục hiệu quả.
Đăng nhận xét