Giữ chân nhân viên giỏi là nhu cầu của rất
nhiều doanh nghiệp dù họ có thể đang gặp khó khăn về mặt kinh tế. Có
nhiều cách để giữ chân nhân viên và tạo động lực cho họ mà không ảnh
hưởng đến túi tiền của doanh nghiệp.
Dưới đây là một số cách khá hiệu quả mà doanh nghiệp có thể sử dụng.
Khuyến khích về mặt tâm lý
Thay
đổi chức danh có thể là một ví dụ nhỏ về cách khích lệ nhân viên mà
không làm doanh nghiệp tốn kém một xu. Mọi người thường lấy công việc
làm thước đo giá trị bản thân và việc phong cho họ một chức danh mới
(ngay cả khi lương, thưởng vẫn giữ nguyên) khiến họ nhuệ khí bừng bừng.
Nếu để ý, có thể thấy các văn phòng bây giờ nhan nhản các “trợ lý” hoặc
“điều phối viên” thay vì “thư ký”. Dù công việc chẳng khác gì nhau nhưng
“trợ lý” và “điều phối viên” vẫn kêu hơn nhiều.
Giao nhiều loại công việc và tăng cường cơ hội học hỏi
Giao
nhiều loại công việc và cho nhân viên quyền tự quyết cũng là cách để
làm nhân viên thỏa mãn và gắn bó với công ty. Việc đào tạo chéo hoặc
chuyển sang phòng ban khác dù chỉ trong ngắn hạn có thể làm nhân viên
hứng thú hơn. Nhiều công ty còn sáng tạo hơn khi trao đổi nhân viên với
các công ty khác, tạo cơ hội cho các tình nguyện viên và cho phép nhân
viên có các kỳ nghỉ phép.
Một
cách khác để động viên nhân viên là cho họ cơ hội phát triển bản thân,
khuyến khích họ tham gia các khóa đào tạo trực tiếp hoặc trực tuyến,
hoàn tiền học phí cho họ.
Các
doanh nghiệp cũng có thể sử dụng một “đào tạo viên” là nhân viên có
kinh nghiệm hoặc ở cấp cao hơn để hướng dẫn cho nhân viên cấp dưới. Việc
đào tạo kiểu này vừa hỗ trợ, khuyến khích, tạo động lực cho nhân viên
vừa tiết kiệm chi phí.
“Học
hỏi không ngừng” là quá trình cho phép nhân viên hiểu được cơ cấu tổ
chức trong mối tương quan với công việc họ đang làm. Hiểu được vai trò
của mình trong một tổ chức là điều rất có lợi. Chẳng hạn như công ty
Starbucks khuyến khích nhân viên (những người họ gọi là đối tác) học hỏi
về sản phẩm và dịch vụ khách hàng của công ty bằng cách mỗi tuần tặng
cho họ nửa cân cà phê. Việc này giúp họ hiểu biết hơn về sản phẩm mà
công ty bán và có thể truyền đạt kinh nghiệm đó cho những người khác.
Cơ hội thăng tiến
Cơ hội được tiến thân và phát triển sự nghiệp cũng là một động lực để nhân viên làm tốt công việc của mình.
Một
trong những con đường thăng tiến trong Starbucks’ là đạt được danh hiệu
“Coffee Master” hay chuyên gia cà phê. Muốn có được danh hiệu này và
đeo chiếc tạp dề màu đen đặc trưng, nhân viên công ty phải trải qua khá
nhiều cuộc thi tài cũng như tham gia các khóa đào tạo bắt buộc.
Động lực từ các nhân viên khác và từ cán bộ quản lý
Chủ
doanh nghiệp cũng có thể thực hiện các chương trình khuyến khích nội bộ
để nâng cao dịch vụ khách hàng và tạo môi trường hòa thuận trong các
phòng ban. Một công ty đã áp dụng chương trình “Thẻ Bạch Kim” để khuyến
khích nhân viên. Theo đó, các cán bộ quản lý được giao những tấm “Thẻ
Bạch Kim”, và họ sẽ phát thẻ này cho bất kỳ nhân viên nào hoàn thành
vượt mức nhiệm vụ. Bản thân một nhân viên cũng có thể yêu cầu cán bộ
quản lý tặng thẻ cho một nhân viên khác. Khi nhận được thẻ Bạch Kim,
nhân viên có thể dùng để đổi lấy những món quà tại phòng nhân sự như
miếng lót chuột, cốc uống cà phê hoặc áo phông có logo của công ty.
Một
chương trình khá phổ biến khác là chương trình “Nhân viên của tháng”.
Mỗi công ty đều có tiêu chí riêng cho chương trình này nhưng nhìn chung
là để thưởng cho nhân viên có thành tích tốt. Các cách thưởng bao gồm
thẻ quà tặng, hoa, ảnh trên bảng vàng và thậm chí là cả một bữa tiệc
mừng. Tùy vào công ty mà nhân viên của tháng có thể được đề cử bởi sếp
hay đồng nghiệp.
Thưởng
thâm niên cũng là cách hay dùng để khuyến khích những người làm lâu
năm. Thưởng thâm niên có thể là tổ chức một bữa tiệc, tặng quà, tặng
hoa… khi nhân viên đó làm cho công ty một số năm nhất định. Ngoài ra,
nếu công ty có bản tin riêng thì có thể đăng thông báo về sự kiện này
trên bản tin. Sự ghi nhận của lãnh đạo và đồng nghiệp trong trường hợp
này sẽ khuyến khích nhân viên đóng góp nhiều hơn cho công ty.
Tạo ra nhiều lựa chọn trong công việc
Xu
hướng mới là tạo ra nhiều lựa chọn cho nhân viên như được làm việc với
thời gian linh hoạt hoặc được làm việc qua điện thoại/internet. Với
những nhân viên phải cân đối giữa công việc và cuộc sống, thay đổi lịch
làm việc vào một thời điểm thích hợp mà không ảnh hưởng đến công việc là
một trải nghiệm thú vị vì nó cho phép họ làm các công việc cá nhân mà
không bị quản chế. Nhân viên có thể chọn hoàn thành công việc theo kế
hoạch của họ hoặc theo dự án và như thế họ sẽ cảm thấy thỏa mãn hơn.
Phản hồi kịp thời
Một
trong những cách hiệu quả mà ít tốn kém nhất là đưa ra ý kiến về công
việc của họ. Như trong cẩm nang về quản lý nhân lực của Noe, Hollenbeck,
Gerhart, Wright đã nêu “Nếu không làm nhân viên nhận thức được tại sao
công việc của họ không đạt yêu cầu, chắc chắn họ sẽ không bao giờ tiến
bộ được”.
Đưa
ra ý kiến phản hồi, bao gồm cả những ý kiến tích cực về công việc của
nhân viên, khen ngợi công việc họ đã làm là cách rất hiệu quả để động
viên nhân viên. Việc này không nhất thiết cứ phải lên kế hoạch hay thực
hiện định kỳ mà chỉ đơn giản là việc trao đổi thường xuyên. Nhìn nhận
những thành tích của nhân viên và đưa ra lời khen chắc chắn sẽ khiến họ
tiếp tục đạt được những thành tích đó.
Cá nhân hóa việc khen thưởng
Để
thu được kết quả tối đa, các nhà quản lý nên cố gắng cá nhân hóa các
hình thức khen thưởng. Chẳng hạn, một số nhân viên sẽ cảm thấy có nhiều
động lực hơn khi được thưởng tiền nhưng một số khác lại thích được tự
quyết, được khen ngợi hay được thăng tiến. Do đó, tùy vào ý thích của
nhân viên mà nhà quản lý chọn cách thức khen thưởng cho phù hợp.
Xây dựng văn hóa doanh nghiệp và trao quyền cho nhân viên
Việc
đảm bảo văn hóa doanh nghiệp thực sự đi liền với sứ mệnh và tôn chỉ của
công ty là vô cùng quan trọng. Các tiêu chuẩn, giá trị phải có sự cộng
hưởng từ trên xuống. Sẽ thực sự có lợi khi mọi nhân viên đều song hành
với lý tưởng của doanh nghiệp. Trao quyền cho nhân viên và khuyến khích
sự tham gia của họ là yếu tố quyết định sự tận tâm, tận lực của họ và sự
thành công của công ty.
Một
nhân viên của công ty Starbucks tên là Francine Barodeyr cho biết:
“chúng tôi được quyền tự tính số khách hàng”. Có vẻ như không chỉ
Francine mà nhiều nhân viên khác đều cảm thấy muốn được làm chủ công
việc của mình. Điều này có thể chứng minh qua các số liệu về nhân viên
của Starbucks, đó là công ty này có tỷ lệ nhân viên nghỉ việc thấp hơn
120% so với các công ty cùng lĩnh vực. Ngoài ra, tỷ lệ hài lòng với công
việc của công ty là 82% trong khi của các công ty khác trung bình là
50%. Tóm lại, việc nuôi dưỡng, phát triển văn hóa doanh nghiệp và trao
quyền cho nhân viên không chỉ mang lại lợi ích cho nhân viên mà còn cho
cả doanh nghiệp.
Các
biện pháp khen thưởng sẽ giúp nhân viên tích cực làm việc hơn từ đó góp
phần vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc tìm kiếm tất
cả các hình thức khuyến khích rồi chọn hình thức nào cho phù hợp với văn
hóa và tổ chức của doanh nghiệp mình không phải là dễ làm. Vậy tại sao
bạn không bắt tay ngay với những hình thức khen thưởng nhân viên ở trên
để đạt được mục tiêu của mình một cách nhanh nhất, đơn giản nhất.
(Dịch từ Suite101)
Đăng nhận xét