Dưới đây là những bài học bạn có thể rút ra từ thắng lợi về bản quyền của Apple trước Samsung.
Gần
đây, công ty Apple đã thắng một vụ kiện tỷ đô trong đó cáo buộc đối thủ
là nhà sản xuất điện thoại thông minh Samsung đã vi phạm một số sáng
chế đã được đăng ký bản quyền của công ty Apple. Cụ thể, có khả năng
công ty Samsung đã sử dụng công nghệ nhất định trong các thiết bị điện
thoại thông minh và máy tính bảng của họ, đây là những thiết bị mà Apple
cho rằng họ đã đăng ký và được bảo hộ quyền sở hữu nhiều sáng chế. Ban
bồi thẩm đã quyết định phần thắng thuộc về công ty Apple với số tiền
được đền bù xấp vỉ 1 tỷ đô la. Vậy bạn có thể học được gì từ sự thiếu
may mắn của Samsung và sự dư thừa tiền bạc của Apple? Câu trả lời là vô
số.
Trong kinh doanh chúng ta thường tìm những
lối tắt để đưa một sản phẩm ra thị trường nhanh hơn với chi phí rẻ hơn.
Có thể đó là việc bạn “mượn” nội dung từ một trang web khác để thêm vào
nội dung trang web của bạn. Cũng có thể đó là một cái tên na ná tên của
một đối thủ cạnh tranh nổi tiếng. Dù bạn đi tắt kiểu gì thì nếu bị bắt
gặp bạn có thể sẽ phải trả một cái giá không hề rẻ giống như Samsung.
1. Biết những thứ có thể được bảo hộ
Cách
duy nhất để bạn tôn trọng tài sản trí tuệ của người khác là hiểu biết
rõ về những thứ có thể được bảo hộ. Nói chung, có ba dạng tài sản trí
tuệ đó là: các sáng chế, nhãn hiệu và bản quyền.
• Bằng
sáng chế - Bằng sáng chế được chính phủ Mỹ cấp thông qua USPTO (văn
phòng cấp bằng sáng chế và nhãn hiệu) nhằm công nhận quyền sở hữu tài
sản. Việc được cấp bằng sáng chế sẽ ngăn chặn các cá nhân tổ chức khác
sản xuất, sử dụng hay bán một phát minh đã được cấp quyền bảo hộ sáng
chế tại Mỹ (ví dụ: một thiết kế bàn chải đánh răng mới, một chi tiết cơ
khí..).
• Nhãn hiệu – Một nhãn hiệu sẽ bao gồm
tất cả các từ ngữ, tên, biểu tượng hoặc thiết bị hoặc bất kỳ sự kết hợp
nào sử dụng hoặc dự định sử dụng trong thương mại để xác định và phân
biệt các hàng hóa và dịch vụ của một nhà sản xuất hoặc một người bán với
các hàng hóa do những người khác sản xuất và bán. Tóm lại, nhãn hiệu là
tên thương hiệu. Nó có thể là tên công ty (ví dụ: NIKE) hoặc slogan
quảng cáo (ví dụ: JUST DO IT).
•Bản quyền – Bản
quyền là một hình thức bảo hộ được luật pháp Mỹ công nhận đối với tác
giả của “tác phẩm nguyên bản” bao gồm tác phẩm văn học, kịch, nhạc, nghệ
thuật và một số tác phẩm trí tuệ khác. Các tác phẩm có thể có bản quyền
bao gồm các tác phẩm văn học (ví dụ như sách, các bài báo), các tác
phẩm âm nhạc (ví dụ: âm nhạc, lời bài hát), các tác phẩm kịch (ví dụ các
vở kịch, screen plays, kịch bản), hình ảnh, tạo hình, và các tác phẩm
điêu khắc (ví dụ các tác phẩm nghệ thuật, tượng và các trang web, các
hình động và các tác phẩm nghe nhìn (ví dụ như phim ảnh, các chương
trình truyền hình), các bản thu âm thanh (ví dụ albums, CD...), và thậm
chí cả cá tác phẩm kiến trúc (ví dụ các thiết kế và kế hoạch xây dựng).
2. Bảo vệ tài sản của bạn
Giờ
khi đã biết những thứ có thể được bảo vệ, hãy bảo vệ những gì thuộc về
bạn! Tại Mỹ, các bằng sáng chế và thương hiệu đều được đăng ký với Văn
phòng cấp bằng sáng chế và sở hữu thương hiệu của Mỹ. Bản quyền được
đăng ký với văn phòng bản quyền Mỹ.
Mặc dù bạn
có thể mua lại các quyền đối với các tác phẩm có bản quyền và các thương
hiệu mà không phải đăng ký, nhưng chúng tôi vẫn khuyên bạn nên đăng ký
tất cả ba hình thức tài sản trí tuệ. Dù thế nào, việc đăng ký tài sản
trí tuệ sẽ cho bạn những quyền lợi không thể phủ nhận.
3. Tôn trọng quyền lợi của những người khác
Đừng
xâm phạm quyền hạn của những người khác. Dù là vô tội hay không bạn
cũng sẽ phải mất một khoản tiền tốn kém giống như Samsung.
Về
vấn đề nhãn hiệu, trước khi mở một chiến dịch quảng cáo mới hay ra mắt
một sản phẩm mới, hãy tin chắc rằng nhãn hiệu sản phẩm bạn định sử dụng
chưa có ai đăng ký. Hãy thực hiện một nghiên cứu hoặc nhờ một người nào
đó có kỹ năng về những vấn đề này tư vấn để đảm bảo rằng nhãn hiệu đó
hoàn toàn rõ ràng trước khi ra mắt công chúng. Và nếu bạn nhận được
thông báo về việc xâm phạm quyền sở hữu, hãy đừng phớt lờ nó. Hãy để họ
biết rằng bạn tôn trọng tất cả các quyền sở hữu trí tuệ của người khác
và thực hiện một cuộc điều tra xem bạn có vi phạm quyền sở hữu hay
không.
Đối với vấn đề bản quyền, không nên
sao chép nội dụng hay hình ảnh từ các trang web mà bạn không có quyền.
Không đăng lại các bài báo của các trang web khác khi chưa xin phép. Tóm
lại, nếu bạn đang chuẩn bị sử dụng bất kỳ thứ gì do người khác viết
hoặc tạo ra, hãy chắc chắn là mình có quyền làm việc đó. Bạn có thể ngạc
nhiên vì mức giá phải trả cho những thứ được luật bản quyền của Mỹ bảo
vệ. Vì vậy nếu còn nghi ngờ điều gì, đừng sao chép, hãy tự tạo ra tác
phẩm của chính mình.
Với vấn đề bằng sáng chế
thì hơi khó khăn hơn một chút. Tôn trọng quyền sáng chế của người khác
là một việc rất khó bởi vì bản thân sáng chế đã được viết theo một khuôn
mẫu phức tạp gồm nhiều điều xác nhận và loại trừ. Nhưng nếu bạn đang sử
dụng công nghệ trong công việc kinh doanh của mình, tốt nhất là bạn nên
tham khảo ý kiến của một luật sư về sáng chế để quyết định mình cần làm
gì để tránh khỏi vết xe đổ của Samsung. Hãy thực hiện một nghiên cứu
chi tiết về sáng chế đặc biệt khi bản thân bạn không có một sáng chế nào
về công nghệ được đặt trong các thiết bị của bạn.
(Dịch từ Inc)
Đăng nhận xét