Các công ty hay cửa hàng nhỏ có thể sẽ thành
công hơn khi chuyển sang ngành kinh doanh mới, cạnh tranh với những
công ty lớn nếu họ làm theo những bước đi cơ bản sau:
Là
một văn phòng chuyên về quan hệ công chúng, chúng tôi thường phải chống
chọi với các công ty PR lớn trên thị trường để giành được một khách
hàng mong muốn. Tình cảnh này chưa bao giờ là một mối đe dọa với chúng
tôi mà thực tế lại khiến mọi người trở nên phấn khích hơn vì nó buộc
chúng tôi phải cung cấp những dịch vụ hạng A và việc chứng tỏ cho khách
hàng thấy những điểm khác biệt cũng giống như một lời chào mừng và một
cách tiếp cận mới mẻ đối với một thương hiệu đang tìm một đối tác về PR.
Sáu bước sau sẽ giúp các công ty hay cửa hàng nhỏ có thể sẽ thành công
hơn khi chuyển sang ngành kinh doanh mới, cạnh tranh với những công ty
lớn.
1. Có một quan điểm mạnh mẽ
Bạn
phải nói với khách hàng tương lai những gì bạn nghĩ về thương hiệu của
họ bất chấp rủi ro là những gì bạn nói cho thấy bạn ít tiếp cận được
những vấn đề nội bộ, chính sách và hiểu biết về thương hiệu đó. Những
công ty lớn sẽ tới các cuộc gặp gỡ để bàn thương vụ làm ăn mới với rất
nhiều số liệu, vì vậy, hãy đừng để phí cơ hội thể hiện sự thông minh sâu
sắc của bạn vì khách hàng thuê những chuyên gia tư vấn hiểu rõ mục tiêu
của khách hàng và là người có lập trường về những gì họ tin tưởng. Họ
không muốn những người chỉ biết gật và vì vậy sẽ thích một công ty có
quan điểm đối lập và thách thức hiện trạng. Đó mới chính là một đối tác
thực sự!
2. Đừng khuôn mẫu hóa chương trình hay đề xuất của bạn
Nhiều
người cho rằng những công ty lớn sẽ sử dụng một cách tiếp cận riêng đối
với các chương trình kinh doanh mới của họ. Không hẳn đã là như vậy,
nhưng các công ty nhỏ hơn sẽ có nhiều quyền lựa chọn để phát triển các
chương trình đã có bị đóng khung về chiến lược nhưng với phương pháp
giàu tính sáng tạo hơn- thứ mà các công ty lớn đôi khi phải rất khó khăn
để có thể cung cấp. Vì vậy, hãy chắc chắn là các ý tưởng của bạn đều
mới mẻ nhưng phải có tính khả thi-không ai muốn một ý tưởng sáng tạo
không thể thực hiện được cả.
3. Hiểu biết về hạng mục kinh doanh
Các
công ty nhỏ có thể chiến thắng trong cuộc chơi trí tuệ nếu họ sẵn sàng
làm việc chăm chỉ và thực sự hiểu biết về hạng mục kinh doanh của khách
hàng. Có hàng tấn nghiên cứu trên thị trường có thể giúp thúc đẩy các đề
xuất và sáng kiến , thông tin chiến lược. Thêm vào đó, bạn luôn có thể
tự tiến hành các nghiên cứu cơ bản về người tiêu dùng hay các chủng loại
kinh doanh của họ để khách hàng thấy rằng bạn đã có nỗ lực tìm hiểu về
công việc kinh doanh của họ. Chúng tôi đã giành được rất nhiều tín nhiệm
theo cách này.
4. Có niềm tin mạnh mẽ
Một
trong những chiến lược thành công nhất của chúng tôi khi cạnh tranh với
các công ty lớn là giao cho những nhân viên tầm trung của mình giải
quyết những vụ làm ăn mới và đảm bảo họ sẽ giữ vai trò tích cực. Điều
này sẽ chứng tỏ với các khách hàng rằng bạn (và cả họ) đều tin tưởng vào
khả năng của những người này, tạo cho họ cơ hội thể hiện kiến thức của
họ về thương hiệu, hạng mục kinh doanh và bối cảnh cạnh tranh và có lẽ
điều quan trọng nhất là các khách hàng có được căn cứ rõ ràng về người
sẽ làm về thương hiệu của họ. Các khách hàng nhận thấy rằng khối lượng
công việc quan trọng sẽ do những cá nhân này đảm nhận vì vậy, họ càng
thấy thoải mái về nhóm làm việc này bạn càng được tín nhiệm.
5. Tìm ra điểm tương đồng
Luôn
nhớ rằng người ta mua nhân sự chứ không mua công ty. Vì vậy, bạn phải
làm việc chăm chỉ để phát triển mối quan hệ với khách hàng để họ cảm
thấy gắn bó với bạn vì sau cùng mọi người đều thích làm việc với những
người mà họ thích. Chúng tôi sẽ luôn truy cập vào LinkedIn và sử dụng
các nguồn khác để hiểu biết thêm về những người chúng tôi gặp gỡ và qua
đó hiểu hơn về nền tảng kinh doanh, quá trình làm việc của họ, trường mà
họ từng học, các nhóm mà họ tham gia… Điều này sẽ giúp mở cánh cửa cơ
hội tìm ra điểm chung giữa bạn và họ và điều đó có thể hé mở thông qua
một cuộc gặp gỡ trực tiếp.
6. Bán các giải pháp kinh doanh
Quan
trọng là các khách hàng tương lai biết rằng bạn hiểu những thách thức
họ đang phải đối mặt và bạn có thể cung cấp các giải pháp giúp công việc
kinh doanh của họ tiến lên phía trước. Vì vậy, hãy sử dụng các thuật
ngữ phản ánh được điều này và gắn các chương trình marketing của bạn
với các mục tiêu tăng trưởng và ROI.
Mặc dù
chưa có bằng chứng khoa học nào chứng tỏ bạn sẽ chắc chắn thành công nếu
làm theo những bước hướng dẫn trên nhưng chúng tôi tin rằng bạn có thể
cải thiện được cơ hội cạnh tranh của mình với các đối thủ lớn có tiềm
lực mạnh hơn. Sau cùng, trong khi có một số thương hiệu chỉ muốn làm
việc với các gã khổng lồ Goliath, thì có nhiều thương hiệu khác lại sẵn
sàng bắt tay với người tí hon David nếu họ cũng có niềm đam mê tương tự
với thương hiệu của họ và có những sáng tạo đầy thông minh để xoay
chuyển tình thế khó khăn.
(Dịch từ Inc)
Đăng nhận xét