Dưới đây là những bài học mọi doanh nhân nên học hỏi từ chương trình Shark Tank:
Ban thẩm định của chương trình Shark Tank
Khi
chương trình truyền hình Shark Tank của kênh truyền hình ABC lần đầu
tiên ra mắt công chúng ba năm trước đây, tôi (Jonah Lupton- tác giả bài
viết) đã ngay lập tức bị thu hút. Nhưng tất nhiên tôi không phải là
người duy nhất có cảm giác như vậy. Chương trình nhanh chóng được hàng
triệu người trên khắp nước Mỹ yêu thích và được nhiều doanh nhân cũng
như chủ các doanh nghiệp quan tâm. Đây cũng là những người đang hàng
ngày tìm kiếm nguồn vốn để biến giấc mơ của mình thành hiện thực.
Trong
khi đó, chương trình truyền hình Shark Tank lại cho các doanh nhân cơ
hội giới thiệu doanh nghiệp mình với nhóm năm nhà đầu tư rất thành công
(và thường rất đáng sợ) Trong buổi ghi hình còn có rất nhiều doanh nhân
trẻ vừa giành giải thưởng của Treps (một chương trình đào tạo cung cấp
cho người học đặc biệt là trẻ em những tình huống trải nghiệm công việc
kinh doanh giống đời thực) đến dự và chăm chú ghi chép. Bên cạnh hàng tá
doanh nhân đã nhận được sự đầu tư, những người chưa thành công cũng để
lại cơ hội trải nghiệm và học hỏi cho những doanh nhân trẻ những người
ngày nào đó cũng sẽ trình bày những ý tưởng lớn của mình trong một khán
phòng đầy những nhân vật có máu mặt trong giới doanh nhân và đầu tư như
vậy.
Dưới đây là những bài học mà tôi tin mọi doanh nhân nên học hỏi từ chương trình Shark Tank:
1. Hãy đam mê.
Dù đang gây ấn tượng với các nhà đầu tư, nói chuyện với khách hàng hay
đang đi chung thang máy với một người lạ có tiền, hãy luôn thể hiện niềm
đam mê đối với công ty của bạn. Để trở nên thành công bạn nên yêu
thích những việc mình đang làm. Nếu không bạn sẽ không thể bước tiếp
được khi gặp khó khăn và bạn sẽ chẳng tìm được nguồn vốn nào.
2. Biết cách xoay sở.
Bất cứ doanh nhân nào cũng nhất thiết phải có khả năng quản lý. Dù bạn
đang xây dựng một sản phẩm hoặc vừa tiếp đón xong khách hàng mới, hãy
chứng tỏ rằng bạn có thể hoàn thành được mọi việc. Đừng tiếp cận các nhà
đầu tư hoặc tham dự các chương trình nào tương tự như Shark Tank chừng
nào bạn chưa cho thấy khả năng tạo ra giá trị và mong muốn tiến xa hơn.
3. Tạo ra một đội ngũ mạnh.
Tôi không nói là các công ty chỉ có một người sáng lập không thể thành
công nhưng tôi đảm bảo rằng các nhà đầu tư luôn thích một tập thể gắn
kết gồm toàn những cá nhân làm việc chăm chỉ, có những kỹ năng bổ sung
cho nhau. Nếu đơn giản là bạn không thể tìm được người đồng sáng lập ưng
ý thì hãy mời những chuyên gia cố vấn dày kinh nghiệm cùng làm việc với
mình và lập nên một ban cố vấn giàu kiến thức, có chuyên môn kinh doanh
đáng tin cậy.
4. Hiểu sản phẩm của mình. Dù
bạn đang tham dự chương trình Shark Tank, hay tham dự một bữa tiệc
cocktail hoặc ngồi trong sân bay, bạn sẽ không bao giờ biết mình sẽ gặp
ai và liệu họ có thể trở thành tài sản của công ty bạn không. Bạn luôn
phải có khả năng lý giải những gì công ty bạn đang làm trong vòng chưa
đầy 3 phút và tự tin trả lời bất cứ câu hỏi nào. Đối với những sản phẩm
tốt nhất và đáng nhớ nhất của công ty, bạn hãy nói về những vấn đề bạn
muốn giải quyết, hướng giải quyết của bạn, và lý do tại sao đội ngũ của
bạn mới là những người giải quyết vấn đề đó tốt nhất và giá trị mà bạn
sẽ mang tới khi đem sản phẩm đó ra thị trường.
5. Biến sản phẩm của mình thành thứ không thể thiếu với mọi người.
Hãy nghĩ về các công ty thành công nhất hiện nay, bạn sẽ thấy phần
nhiều trong số họ đã tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mà ai cũng cần phải
có. Mọi doanh nhân cần phải đặt ra mục tiêu như vậy. Trong chương trình
Shark Tank, đây là một yêu cầu khó ghi điểm vì trừ khi công ty bạn là
công ty Apple, rất khó để xây dựng một doanh nghiệp lớn dựa trên sản
phẩm “nếu có thì tốt, không thì cũng chẳng sao”.
6. Đặt ra nhiều kế hoạch.
Tôi chưa bao giờ là người ủng hộ việc lập nên những kế hoạch kinh doanh
lớn bởi vì một khi bạn đã bắt tay vào làm, nhiều thứ sẽ không tránh
khỏi thay đổi và điều này sẽ biến bản kế hoạch kinh doanh ưa thích dài
đến 50 trang giấy của bạn trở thành đống giấy lộn. Tuy vậy, tôi khuyên
bạn nên tạo ra một bản tóm tắt việc điều hành, phác họa doanh nghiệp,
phân tích thị trường, các kế hoạch tài chính, thuyết trình với các nhà
đầu tư và một bản kế hoạch tiếp thị. Trong chương trình Shark Tank, tôi
chưa bao giờ thấy doanh nhân nào đưa ra kế hoạch kinh doanh nhưng bạn có
thể dễ dàng biết những ai có chuẩn bị kế hoạch này.
7. Hãy nghĩ lớn. Một
lý do vì sao các công ty kinh doanh internet bùng nổ trong những năm
trở lại đây là do họ có những mô hình dễ dàng cân đo hơn các doanh
nghiệp khác. Sử dụng đòn bẩy internet và các thiết bị di động không chỉ
đòi hỏi ít vốn hơn mà lại tiếp cận được hàng tỷ khách hàng tiềm năng
ngay tức thì. Nếu bạn đang xây dựng một doanh nghiệp theo kiểu truyền
thống hơn, hãy nghĩ nhiều hơn tới các chi phí cố định và không cố định,
cơ cấu chi phí của bạn sẽ giải quyết vấn đề mở rộng qui mô và khả năng
duy trì hoạt động vững mạnh, cho lợi nhuận ra sao.
Đăng nhận xét