Nếu bạn đang có mong muốn trở thành một
doanh nhân nhưng lại chưa sẵn sàng từ bỏ công việc hiện tại của bạn hoặc
tiêu sạch quỹ lương, bạn nên tìm một cách kinh doanh khác, có rủi ro và
chi phí thấp để khởi nghiệp.
Dustin và Jennifer Culton
Một
năm trước đây, Dustin Culton và Jennifer, vợ anh đến từ thành phố
Omaha, thuộc bang Nebraska đã làm như vậy khi họ mở công ty Omaha
Modern, một công ty kinh doanh bán thời gian với chi phí đầu tư vỏn vẹn
30.000 đô la trong năm đầu tiên.
Ý tưởng kinh
doanh của nhà Cultons xuất hiện sau chuyến đi kéo dài 13 tiếng bằng ô
tô tới cửa hàng gần nhất của hãng Ikea, tại Minneapolis để mua đồ gỗ,
miếng lót đĩa ăn, dao dĩa thìa và các vật dụng không tên khác cho các
khách hàng ở Omaha và nhà bán lẻ lớn từ Thụy Điển.
“Ở
Nebraska chưa từng có cửa hàng nào như thế cả”, Dennis Culton cho hay,
cũng do dân cư ở đây quá thưa thớt, không đủ hấp dẫn các nhà bán lẻ.
“Tuy nhiên các sản phẩm của Ikea rất tinh tế và có sức mua lớn kể cả ở
những thị trường khan hiếm sản phẩm này”.
Khách
hàng dặt hàng trực tiếp từ trang web của Ikea sẽ không có nhiều lựa
chọn như những người đến mua trực tiếp tại cửa hàng, và chi phí vận
chuyển có khi lại cao hơn cả giá sản phẩm, Culton nhận định, do vậy
khách hàng của anh có thể mua nhiều hơn và có thể tiết kiệm đáng kể chi
phí vận chuyển.
“Về cơ bản chúng tôi lấy toàn
bộ thông tin trên website và catalog của Ikea để giới thiệu với các
khách hàng của mình”, anh tiết lộ.
Hai vợ chồng nhà Cultons vẫn duy trì công việc của mình trong ngành bảo hiểm.
Công
việc kinh doanh đồ Ikea đòi hỏi nhà Cultons phải dành 6-10 tiếng ở cửa
hàng, 6-10 lượt ra vào quầy tính tiền để mua từ 150-200 mặt hàng, và lấp
đầy toa chở hàng gắn với một chiếc xe Cadillac Escalade. Chi phí cho
mỗi chuyến chở hàng như vậy là từ 6.000 -11.000 đô la và đáp ứng được
nhu cầu mua hàng của từ 15-25 khách hàng.
Chiếc xe kéo chở hàng của nhà Culton
Culton ước tính công việc kinh doanh hàng Ikea của anh thu về khoảng 100.000 đô la trong năm đầu tiên.
“Năm ngoái tổng cộng chúng tôi đã có hơn 300 đơn đặt hàng, đây là một con số tương đối đối với chúng tôi”, anh cho biết.
Với
mức phí vận chuyển từ 30-35%, Culton ước tính doanh nghiệp sẽ thu về từ
27.000- 30.000 đô la sau khi trừ các chi phí. Anh ước tính chi phí cho
mỗi lần vận chuyển hàng là 400 đô la, không tính 400 đô la tiền phương
tiện đi lại. Chiếc xe móc trị giá 2.000 đô la được Culton mua trước khi
khởi nghiệp.
“Về cơ bản Ikea tuyên bố họ thích cách làm của chúng tôi nhưng họ không cho phép chúng tôi sử dụng logo của họ”, Culton chia sẻ.
Người
phát ngôn của Ikea, bà Mona Liss chia sẻ với Entrepreneur.com: “Mặc dù
phần lớn việc bán hàng của Ikea được thực hiện tại cửa hàng, nhưng chúng
tôi cũng ghi nhận và đánh giá được là có những khách hàng ở xa cửa hàng
của Ikea cũng muốn mua hàng của chúng tôi”. Bà cũng nói thêm Ikea đang
“nỗ lực đáp ứng nhu cầu của những khách hàng này bằng cách mở rộng phạm
vi thương mại điện tử của chúng tôi, giảm giá vận chuyển qua mạng và mở
thêm các cửa hàng tại các thị trường mới”.
Nhà
Cultons không phải là người duy nhất mở doanh nghiệp tư nhân chuyên vận
chuyển và lắp đặt đồ nội thất Ikea, nhưng khong ai cũng có thể kiếm ăn
lâu dài với kiểu kinh doanh này.
Theo Culton
thì “Tôi là một trong những người có rất nhiều ý tưởng về sản phẩm,
ngành kinh doanh… và luôn mong có thể thành công với một trong số đó.
Tôi không cần phải giàu, chỉ cần có thể đủ sống với công việc mình yêu
thích là ổn rồi”.
(Dịch từ Entrepreneur)
Đăng nhận xét